Sắp khởi công hàng loạt tuyến đường kết nối TP.HCM – Long An

(PLO)- 6/23 dự án giao thông trọng điểm sắp được khởi công sẽ góp phần kết nối, tạo sự đồng bộ giữa Long An và TP.HCM.

Sở GTVT tỉnh Long An cho biết từ nay tới đầu năm 2022, tỉnh sẽ khởi công sáu dự án giao thông kết nối với TP.HCM. Đây là 6/23 dự án trọng điểm góp phần tạo sự đồng bộ với TP.HCM và thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Long An và các tỉnh lân cận.

Khởi công hàng loạt dự án

Theo đó, trong tháng 12, Sở GTVT tỉnh Long An sẽ tiến hành khởi công tuyến đường tỉnh (ĐT) 823D có chiều dài 14,2 km, đây là trục mở mới tây bắc kết nối Long An – TP.HCM. Dự án có điểm đầu là ranh TP.HCM – Long An (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa), điểm cuối là nút giao QL.N2 (vòng xoay Hậu Nghĩa) với tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỉ đồng. Tuyến đường mới này sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối vùng giữa đường vành đai 3, đường vành đai 4 quy hoạch của TP.HCM và kết nối vào đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đang được Bộ GTVT đầu tư.

Bên cạnh đó, đầu năm 2022, Long An cũng tiến hành khởi công hàng loạt dự án bao gồm tuyến ĐT826E (đoạn từ giao 826C đến cầu Cần Giuộc) dài 1,6 km và tuyến đường kết nối dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E dài 2 km. Cả hai đoạn trên có tổng mức đầu tư hơn 550 tỉ đồng. Theo Sở GTVT tỉnh, đây là tuyến đường mới hoàn toàn, tuyến đường sẽ kết nối với tuyến Tân Lập – Long Hậu (kết nối từ đường tỉnh cảng Long An với đường vành đai 4, đường vành đai 3 và cảng Hiệp Phước (Nhà Bè).

Các dự án kết nối Long An - TP.HCM sắp khởi công.

Các dự án kết nối Long An – TP.HCM sắp khởi công.

 Bên cạnh đó, Long An cũng sẽ khởi công một tuyến đường mới hoàn toàn nằm trong khu quy hoạch bắc Bến Lức là đường Lương Hòa – Bình Chánh (giáp ranh Bến Lức – TP.HCM) dài 6,2 km. Dự án có điểm đầu là bờ sông Vàm Cỏ Đông, điểm cuối giáp ranh TP.HCM, có tổng mức đầu tư hơn 2.270 tỉ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ phục vụ phát triển vận chuyển hàng hóa, các khu thương mại, dịch vụ trong quy hoạch bắc Bến Lức. Đồng thời kết nối với đường Mai Bá Hương (huyện Bình Chánh). Hiện dự án đang làm thủ tục, các bước đầu tư.

Tiếp đến là dự án ĐT827E có điểm đầu là vòng xoay ngã năm Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc) và điểm cuối là Vàm Cỏ Đông, chiều dài gần 16 km. Dự án có tổng mức đầu tư 2.153 tỉ đồng. Dự án này sẽ kết nối đường tây nam TP.HCM từ đường Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh đến Cần Giuộc. Dự án ĐT827E được hoàn thiện góp phần phát triển công nghiệp tỉnh, kết nối Trung Lương (Tiền Giang), chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 1 và quốc lộ 50…

Sẵn sàng kết nối

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, đánh giá các tuyến đường hiện hữu, giáp ranh với TP.HCM hiện nay đều có quy mô cấp thấp, mặt cắt ngang hẹp, thiếu đồng bộ giữa hai địa phương. Do vậy, việc nâng cấp, mở rộng và xây mới các tuyến đường này là cấp thiết.

Theo ông Trung, việc triển khai các dự án cần có sự thống nhất giữa các địa phương. Trong đó, cả hai bên cần thống nhất về thời điểm, lộ trình kết nối, vị trí, phạm vi. Đến nay, tỉnh đã thống nhất làm sáu dự án kết nối với TP.HCM. Ngoài ra, từ nay tới năm 2025, Long An và TP.HCM quyết tâm thực hiện 23 dự án kết nối với hai địa phương. “Long An quyết tâm huy động mọi nguồn lực, nguồn vốn để sớm hoàn thiện các dự án này, nhanh chóng kết nối với TP.HCM. Hiện nay, các đơn vị đang chuẩn bị thủ tục, sẵn sàng giải phóng mặt bằng để thi công vào đầu tháng 12 này” – ông Trung nhấn mạnh.

Ông Trung đánh giá các trục kết nối với TP.HCM khi hoàn thành sẽ kết nối với các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội mạnh mẽ cho tỉnh Long An nói riêng và khu vực nói chung.

Đồng thời, các trục kết nối giữa hai địa phương khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông từ các huyện giáp ranh Long An đến TP.HCM, giải quyết hiệu quả tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông trên các trục giao thông chính hướng tâm vào trung tâm TP.HCM. “Đặc biệt, các dự án giao thông kết nối giữa Long An và TP.HCM đã khẳng định tính đột phá trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội giữa hai địa phương một cách mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2021-2025” – ông Trung nói.•

23 vị trí cần kết nối

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc ưu tiên đầu tư các dự án kết nối với Long An là rất cần thiết vì hiện nay các công trình kết nối giữa TP.HCM với Long An chưa nhiều. Do đó, giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đã ưu tiên đầu tư năm dự án kết nối liên vùng với tổng số vốn gần 44.000 tỉ đồng. Trong đó có bốn dự án kết nối với Long An và một dự án kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Trước đó, Sở GTVT TP và Long An đã có nhiều buổi làm việc, rà soát và đưa ra 23 vị trí kết nối đặc biệt quan trọng cần được xem xét ưu tiên đầu tư giữa hai địa phương. Trong đó có một số dự án như đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) kết nối với ĐT824 (huyện Đức Hòa), dự án quốc lộ 50 qua Bình Chánh – Cần Giuộc, dự án đường Long Hậu (huyện Nhà Bè) – ĐT826E (huyện Cần Giuộc), đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) – ĐT826C (huyện Cần Giuộc)…

Nguồn Plo.vn: https://plo.vn/do-thi/sap-khoi-cong-hang-loat-tuyen-duong-ket-noi-tphcm-long-an-1031382.html 

Rate this post

Xem tin tức khác